Quan hệ tình dục an toàn (Phần 3)

Tiếp nối với sự hiểu biết về quan hệ tình dục như các loại bệnh, triệu chứng..., về biện pháp phòng tránh bên ngoài ( bao cao su, màng chắn...), về tiêm phòng bệnh, thì phần 3 này sẽ nói về tránh thai ngoài ý muốn của chúng ta về quan hệ tình dục an toàn.

 

1. Uống thuốc tránh thai

Các biện pháp tránh thai chứa hoóc môn có tác dụng điều chỉnh chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ để ngăn ngừa thụ thai. Thuốc tránh thai chứa hoóc môn thông dụng nhất thường được gọi là “viên uống tránh thai”. Khi uống đều đặn và đúng cách, thuốc tránh thai chứa hoóc môn có hiệu quả đến 99%. Nếu định uống thuốc tránh thai, bạn hãy trao đổi với bác sĩ sản phụ khoa hay bác sĩ tổng quát để được kê toa thuốc.

  • Luôn uống thuốc tránh thai chứa hoóc môn đúng cách. Thuốc tránh thai chứa hoóc môn rất hiệu quả, nhưng chỉ khi được uống đều đặn và đúng cách. Bạn cần uống thuốc vào cùng một thời gian mỗi ngày, và tránh hút thuốc, vì thuốc lá có thể tăng huyết áp và các vấn đề đáng lo ngại khác về sức khỏe.
  • Lưu ý phản ứng của cơ thể với hoóc môn và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có biểu hiện bất thường. Đôi khi bạn cần thử nghiệm để chọn được đúng loại thuốc.
  • Cài đặt chuông báo trên điện thoại để nhắc bạn nhớ uống thuốc và uống vào cùng một thời gian mỗi ngày.

Quan hệ tình dục an toàn (Phần 3)

2. Cân nhắc các phương pháp hoóc môn thay thế

Có một số phương pháp sử dụng hoóc môn khác cũng đáng tin cậy, hiệu quả đạt đến 99%.. Miếng dán chứa hoóc môn NuvaRing và que cấy tránh thai có thể sử dụng được từ vài tuần đến nhiều năm và khá hiệu quả.

  • Thuốc tiêm Depo-Provera là một lựa chọn khác được tiêm vài tháng một lần. Các dụng cụ tử cung cũng là một lựa chọn khác đáng cân nhắc.
  • Bạn có thể sử dụng đồng thời cả bao cao su và các biện pháp tránh thai khác để giảm rủi ro mang thai và lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Việc kết hợp bao cao su và các phương pháp tránh thai khác là cách tốt nhất để giữ an toàn khi quan hệ tình dục. Bạn sẽ có khoái cảm hơn với bạn tình khi cảm thấy yên tâm hơn.s

3. Sử dụng màng phim tránh thai

Các phương pháp sau đây không có tác dụng phòng chống HIV và những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhưng có hiệu quả tránh thai. Màng ngăn âm đạo, miếng xốp ngừa thai và mũ chụp cổ tử cung được đặt lên cổ tử cung và nên sử dụng kèm với chất diệt tinh trùng. Các biện pháp tránh thai này thường sẽ được đặt trong âm đạo ít nhất 6 tiếng sau giao hợp.

  • Các phương pháp này đạt hiệu quả nhiều nhất là 90% nên có chút kém tin cậy hơn các phương pháp ngừa thai khác. Ngoài ra, chúng cũng ít được khuyên dùng hơn do không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và thường khó kiếm hơn bao cao su. Tuy nhiên, đây vẫn là một phương pháp hữu ích.
  • Hỏi bác sĩ về kích cỡ màng ngăn âm đạo của bạn. Bạn có thể mua miếng xốp ngừa thai tại hầu hết các hiệu thuốc. Nhớ làm theo hướng dẫn thật cẩn thận.

4. Hiểu rõ các lựa chọn của bạn

Nếu là nữ và có hoạt động tình dục thường xuyên, bạn sẽ có rủi ro mang thai ngoài ý muốn. Biết rằng mình sẽ làm gì khi mang thai ngoài kế hoạch cũng là một phần của tình dục an toàn. Bạn hãy lường trước vấn đề này và biết mình phải tìm nguồn hỗ trợ ở đâu

Lưu ý rằng các tư vấn viên ở trung tâm kế hoạch hóa gia đình có thể tư vấn cho bạn về các phương án lựa chọn, bao gồm việc chấm dứt hoặc tiếp tục thai kỳ.

Nói chuyện với bạn tình. Nếu có mối quan hệ nghiêm túc, bạn nên hỏi người yêu, “Chúng mình sẽ làm gì nếu ngộ nhỡ em có thai?”

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Các thuốc như Plan-B, Next Choice, và Ella có thể giảm thiểu khả năng thụ thai sau khi quan hệ tình dục không dùng phương pháp tránh thai. Hầu hết các thuốc này đều có thể mua không cần toa bác sĩ, mặc dù một số thuốc có hạn chế về độ tuổi, tùy theo từng quốc gia và từng vùng.

Nguồn Wikihow

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline