Điểm danh những món ăn gây tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Bên canh các yêu tố như thói quen, môi trường sống, di truyền, thì một yếu tố khác cũng rất quan trọng đến việc gây dựng nòi giống của các anh đó là thực phẩm. Có một số loại thực phẩm gây suy yếu các chú tinh binh, dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Cùng Cavana tìm hiểu để tránh việc tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm này nhé.

 

1. Đậu nành

Đậu nành và các món ăn chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ... là thực phẩm chứa estrogen thực vật, Nếu anh em dùng chúng thường xuyên sẽ làm tăng mức estrogen trong cơ thể, gây rối loạn hoạt động tình dục ở nam giới. Ngoài ra, nếu anh em uống sữa đậu nành, ăn các món làm từ đậu nành liên tục nhiều tháng liền, chắc chắn số lượng tinh trùng trùng sẽ giảm ít nhất 30% so với bình thường.

Đối với nam giới, sử dụng sữa đậu nành cũng không gây nên những nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, dùng quá nhiều sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng nhất định đối với tinh trùng của phái mạnh. Việc uống nhiều sữa đậu nành và ăn nhiều đậu phụ sẽ làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng, gây ảnh hưởng đến tốc độ của chúng khi di chuyển đến tử cung.

Nam giới nào ăn nhiều đậu nành đều có ít hơn 41 triệu tinh trùng trên một ml tinh dịch so với những người đàn ông ít ăn đậu nành. Điều đó cho thấy, việc ăn đậu nành không khiến cho phái mạnh mất đi khả năng làm cha. Nhưng nó sẽ gây nên những tác động tiêu cực đáng kể về số lượng và chất lượng tinh trùng so với mức bình thường.

Điểm danh những món ăn gây tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

2. Măng

Măng chứa nhiều chất axit oxalic. Axit oxalic trong cơ thể sẽ kết hợp với canxi và kẽm tạo ra calcium oxalate và zinc oxalate dihydrate, không dễ hấp thụ và thải ra ngoài. Vì vậy, ăn măng sẽ gây cản trở việc hấp thu kẽm. Thiếu kẽm là nguyên nhân gây giảm ham muốn, giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Măng

3. Thức ăn nhanh

Nhịp sống hiện đại, con người ngày càng ưa chuộng thức ăn nhanh và các thực phẩm nhiều dầu mỡ. Những món ăn này thường có mùi vị và màu sắc khá hấp dẫn, nhưng lại là kẻ thù số một làm huỷ hoại tinh trùng của nam giới. Trong nhóm thực phẩm giàu chất béo này chứa một loại chất Acrylamide gây ung thư và làm giảm chất lượng, số lượng tinh binh.

Thức ăn nhanh như xúc xích, thịt xông khói, jambon… thường được nhiều anh em ưa chuộng. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm làm suy yếu tinh trùng vì chứa nhiều chất bảo quản. Các chất này gây mất cân bằng nội tiết tố, rất có hại cho cơ quan sinh sản.

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất bảo quản, bột ngọt, chất béo  gây ra ung thư. Nếu cơ thể chứa quá nhiều chất này sẽ làm thay đổi về hormone giới tính, giảm khả năng thụ thai. Hơn thế nữa, chúng còn gây yếu tinh trùng và là nguyên nhân khiến nam giới vô sinh.

Thức ăn nhanh

4. Nội tạng động vật

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Đài Loan cho thấy trong nội tạng của lợn, bò, dê, cừu đều có chứa hoặc ít hoặc nhiều kim loại nặng cadmium. 

Đây là một trong những món ăn khoái khẩu của cánh mày râu. Tuy nhiên việc dùng những thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến chất lượng tinh trùng giảm, dẫn tới tình trạng hiếm muộn hoặc vô sinh.

5. Mù tạt

Chắc chắn nhiều anh em bị ghiền vị hăng, nồng và cay xộc thẳng lên mũi của mù tạt. Rất nhiều món ăn nhờ mù tạt mà ‘thăng hoa”, đặc biệt là các món hải sản tươi sống. Tuy nhiên, cảnh báo anh em là mù tạt có thể gây liệt dương nếu thường xuyên ăn vì nó có thể ức chế sự tiết hormone giới tính.

Mù tạt

6. Các đồ uống chứa cồn

Tương tự như thực phẩm và đồ uống chứa caffeine, thức uống có cồn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Nghiên cứu cho thấy, nam giới uống rượu, bia nhiều thì chất lượng tinh trùng chỉ đạt ở mức 12% so với người bình thường. Bên cạnh đó, chất athenol có trong rượu còn khiến tinh hoàn teo nhỏ lại. Chất lượng tinh trùng cũng vì thế mà giảm sút, làm tăng tỉ lệ thai nhi bị dị tật.

Các đồ uống chứa cồn

7. Tỏi

Đây là gia vị thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày, vì nó được biết đến như loại gia vị làm tăng khả năng đề kháng. Tuy nhiên, nếu nam giới đang trong độ tuổi lập gia đình không nên quá lạm dụng. Nguyên nhân là vì ăn tỏi quá nhiều sẽ khiến tinh trùng bị chết, điều này sẽ vô tình ngăn cản quá trình thụ thai.

Tỏi

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline