6 cách xử lý nhanh vết ố rượu vang khi vết ố còn ướt

Rượu vang đỏ là đồ uống được ưa chuộng ở các buổi tiệc tùng, và việc rượu vô tình bị đổ ra ngoài thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Trường hợp này càng được xử lý nhanh thì vết ố càng dễ tẩy. Nên cần một số cách tẩy vết ố này.

 

Đây là những phương pháp giúp xử lý nhanh nếu vết ố còn ướt.

1. Muối ăn (lựa chọn tức thời tốt nhất!)

Nếu có lọ muối ở gần đó, bạn hãy rắc một lớp muối dày và che phủ hết lên vết ố và để nguyên trong 1 giờ. Muối sẽ hút hết rượu vang và sau đó cũng dễ chải sạch.

 

Muối là phương pháp rất tốt nhưng sẽ công hiệu nhất nếu bạn dùng trong vòng 2 phút sau khi đổ rượu. Nếu rượu chưa thấm hoàn toàn vào vải thì các tinh thể muối sẽ dễ dàng hút được hết.

Các chất liệu vải tự nhiên như cotton, denim và linen thường thấm nhanh hơn các chất liệu tổng hợp, do đó bạn cần phải phản ứng nhanh hơn đối với các vết ố trên vải sợi tự nhiên.

6 cách xử lý nhanh vết ố rượu vang khi vết ố còn ướt

2. Nước ngọt có gas (soda)

Để cho chất lỏng sủi bọt. Tiếp tục rót soda cho đến khi màu rượu phai hết. Để cho vải khô khi không còn vết ố. Dùng khăn giấy thấm lượng nước soda còn lại.

Liệu pháp dùng nước soda tẩy màu rượu gây nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng nước máy cũng có tác dụng không kém. Nhưng nói chung người ta nhất trí rằng chất carbonat trong nước soda có tác dụng tẩy vết ố.

Soda cũng có độ pH thấp hơn nước máy thông thường. Các a-xít yếu (có mức pH thấp) được biết là có tác dụng tẩy vết ố và tính chất này cũng là một yếu tố cần kể đến.

Lưu ý, không dùng bất cứ loại nước soda nào có pha hương vị để tẩy vết ố, ngay cả khi chúng không có màu. Phẩm màu, đường và các chất phụ gia có thể góp phần làm vết ố có sẵn đậm màu thêm.

xử lý vết ố rượu vang ướt

3. Sữa

Nếu dùng sữa, bạn hãy rót thật nhiều sữa lên vết ố. Để sữa ngấm vào vải, sau đó dùng khăn lau bát hoặc khăn giấy thấm khô. Không chà xát vì làm như vậy có thể sẽ khiến vết ố bám vào vải. Vết ố sẽ sạch trong tối đa 1 giờ. Giặt như bình thường để làm sạch sữa và mùi của nó.

Một lựa chọn khác là ngâm vải hoàn toàn trong bát hoặc xô sữa khoảng 1 tiếng, tùy vào kích thước vết ố. Nếu vải có chất liệu dễ làm sạch và vết ố khá rộng thì đây là phương pháp hiệu quả và triệt để hơn.

Sữa hoạt động tương tự như soda nhưng độ đặc và màu trắng của sữa có thể khắc phục được màu đỏ.

Sữa không phải là phương pháp được ưa chuộng để tẩy vết rượu vang đỏ, nhưng một số người lại thích cách này hơn là dùng muối và nước soda.

4. Xà phòng và nước ô-xy già

Nếu có xà phòng và nước ô-xy già, bạn hãy pha hai thứ với tỷ lệ bằng nhau vào một vật chứa. Rót, xịt hoặc dùng mút thấm thật nhiều dung dịch lên vết ố. Dùng khăn giấy thấm khô.

Nhiều ý kiến cho rằng Dawn là loại xà phòng phản ứng với ô-xy già tốt nhất và có tác dụng nhất.

Bạn nên dùng bình xịt nếu có sẵn. Bọt sủi ra trong quá trình xịt sẽ giúp tẩy vết ố trên vải, tương tự như carbonat trong nước soda.

Nếu vết ố chỉ thấm qua một lớp vải của món đồ vải có hai lớp, bạn cần đặt một chiếc khăn vào giữa hai lớp vải. Điều này sẽ giúp ngăn dung dịch thấm qua trong quá trình xịt và thấm.

5. Cát vệ sinh cho mèo

Sử dụng cát vệ sinh cho mèo bằng cách rắc một lớp cát dày khoảng hơn 1 cm phủ lên toàn bộ vết ố. Dùng tay nhẹ nhàng ấn xuống để thấm rượu. Khi vết ố đã sạch, dùng máy hút bụi hút sạch cát trên đồ vải.

Cát vệ sinh cho mèo chứa các hóa chất có độ thấm hút cao, có tác dụng thấm các chất lỏng một cách nhanh chóng, tương tự như muối nhưng công hiệu hơn.

Cũng như muối, thời gian là yếu tố quan trọng khi dùng cát vệ sinh của mèo để tẩy vết ố. Bạn cần hành động nhanh – tốt nhất là trong vòng 2 phút sau khi rượu bị đổ.

Hút bụi là cách dễ nhất để làm sạch cát vệ sinh của mèo, vì những hạt cát nhỏ có thể làm nghẹt lỗ thoát nước hoặc khiến các thùng rác bốc mùi thêm.

6. Nước nóng

Nếu không có sẵn các giải pháp trên, bạn hãy dùng nước sôi. Khi nước thật sôi, trải phần vải bị ố vào chảo và đặt trong bồn rửa. Đứng trên ghế và rót nước sôi lên vải từ độ cao khoảng 0,9 -1,2 mét. Rót nhiều nước lên vết ố cho đến khi phai hết màu rươu. Thấm khô vải bằng khăn giấy.

Mặc dù nước nóng thường khiến một số vết ố bám chặt hơn, nhưng cách này lại tỏ ra có hiệu quả với vết rượu vang đỏ, do thành phần trong rượu là hoa quả.

Không dùng cách này cho đồ len hoặc lụa vì nước nóng sẽ làm tổn hại các chất liệu này.

6 cách xử lý nhanh vết ố rượu vang khi vết ố còn ướt

 

Thông tin được tổng hợp 

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline