Đâu là thơi điểm phụ nữ hồi xuân? Tình dục của phụ nữ đang hồi xuân như thế nào?

Hồi xuân là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, từ 1-2 năm. Độ tuổi hồi xuân của phụ nữ là bao nhiêu, cần đối mặt với giai đoạn này như thế nào? Cùng Cavana tìm hiểu nhé!

 

1. Hồi xuân là gì?

Giai đoạn tiền mãn kinh ở người phụ nữ bắt đầu từ ngoài 40-55 tuổi. Sự suy giảm hoạt động của buồng trứng dẫn tới suy giảm nội tiết estrogen ở giai đoạn này khiến phụ nữ gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe và giảm hứng thú tình dục. Lượng estrogen giảm làm âm đạo trở nên mỏng, khô và kém đàn hồi, đau rát và khó đạt cực khoái ở phụ nữ khi quan hệ, lâu dần sẽ sợ gần chồng, lãnh cảm...

Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nữ bắt đầu thay đổi rõ rệt: ngực chảy xệ, mỡ tập trung nhiều ở hông, bụng... hình thể không gọn gàng; da và tóc trở nên khô, các nếp nhăn, nám xuất hiện ngày càng nhiều, khiến người phụ nữ mất tự tin vào bản thân.

Giai đoạn hồi xuân được ví như “tia sáng cuối đường hầm”, là thay đổi hy hữu của cơ thể khi bước vào tuổi xế chiều, trước khi buồng trứng ngừng hoạt động hẳn.

Hồi xuân ở phụ nữ là tình trạng nội tiết tố nữ estrogen tăng cao khiến hoạt động sinh dục tăng lên, cơ thể cảm thấy như trẻ lại. Tuy nhiên, đây là giai đoạn các cơ quan sinh dục bắt đầu lão hóa, nội tiết tố có sự thay đổi kéo theo những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, các chị em nên tìm hiểu về độ tuổi và các biểu hiện của tuổi hồi xuân để có các biện pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất.Đâu là thơi điểm phụ nữ hồi xuân? Tình dục của phụ nữ đang hồi xuân như thế nào?

 

2. Phụ nữ hồi xuân ở độ tuổi nào?

Trong hoạt động tình dục, phụ nữ có thể chia thành 4 giai đoạn theo diễn biến của kinh nguyệt:

Trước thời kỳ dậy thì: Chưa có kinh nguyệt

Dậy thì: Bắt đầu có kinh nguyệt

Thời kỳ hoạt động sinh dục: Các chức năng ở cơ quan sinh sản phát triển hoàn thiện

Thời kỳ mãn kinh: Không còn kinh nguyệt, không thể thụ thai và chức năng của cơ quan sinh dục suy kiệt

Khi phụ nữ đã bước vào tuổi mãn kinh nhưng có những ngày nhu cầu tinh dục tăng cao là khi khi đó phụ nữ đã bước tới thời kỳ hồi xuân. Theo các nhà khoa học, độ tuổi hồi xuân ở phụ nữ Việt Nam thường rơi vào thời điểm tiền mãn kinh ở độ tuổi 42, 43 đến lúc hết sạch kinh ở độ tuổi 45 – 52.

Lúc này cơ thể có nhiều thay đổi do hiện tượng tăng nội tiết tố estrogen khiến hoạt động tình dục trở nên đa dạng. Tinh thần người phụ nữ lúc này trở nên phấn chấn, yêu đời, tâm sinh lý thoải mái khiến ham muốn tăng cao.Phụ nữ hồi xuân ở độ tuổi nào?

 

3.Các biểu hiện khi phụ nữ bước vào tuổi hồi xuân 

Hiện tượng hồi xuân thường xảy ra ở những phụ nữ cường estrogen, đây là hiện tượng sinh lý bình thường và kéo dài không quá lâu nên không cần phải quá lo lắng. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết tuổi hồi xuân ở phụ nữ:

– Hồi xuân gây rối loạn tâm lý

Khi bước vào giai đoạn hồi xuân, phụ nữ thường dễ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc khiến tính tình trở nên nóng nảy, cáu gắt và rất nhạy cảm. 

– Hồi xuân gây rối loạn đường sinh dục và tình dục

Các tổ chức liên kết ở bộ phận sinh dục bắt đầy mỏng đi, máu lưu thông đến những bộ phần này cũng giảm dần khiến âm hộ bị xơ và teo dần.
Lớp niêm mạc bị khô và teo mỏng dẫn đến sang chấn thương.
Tử cung nhỏ đi, nội mạc tử cung nhỏ lại, hệ thống ở cơ quan sinh dục giảm sút khiến cho việc giao hợp trở nên khó khăn hơn.

– Hồi xuân gây rối loạn đường tiết niệu

Trong độ tuổi hồi xuân, niệu đạo ở nữ giới bị nhỏ lại, lỗ niệu đạo mở rộng ra dẫn đến tình trạng són đái và đặc biệt là khi gắng sức. Nhiều trường hợp mắc cảm thấy bị tiểu rắt, tiểu buốt khi đi vệ sinh do nhiễm khuẩn đường tiết niệu ngược dòng.

– Hồi xuân gây lão hóa da

Khi bước vào độ tuổi hồi xuân, da phụ nữ bắt đầu có có những thay đổi rõ rệt như da khô hơn, các tuyến nhờn bị teo và co lại, có hiện tượng rụng lông nách, lông mu.

Lâu dần, lớp mỡ dưới da cũng giảm dần khiến da trở nên nhăn nheo. Lúc này, các tổ chức liên kết dưới da có kết cấu lỏng, bắt đầu bị chảy xệ, máu ở da giảm khiến nó trở nên mỏng manh hơn. 

– Hồi xuân dễ mắc các bệnh về xương khớp

Phụ nữ ở độ tuổi càng cao thì quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể cũng giảm sút, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp ở độ tuổi trung niên.

Nữ độ tuổi hồi xuân đang ở thời kỳ tiền mãn kinh, nên nồng độ estrogen trong máu giảm dần khiến cho lượng canxi trong máu không còn nhiều, dễ dẫn đến bệnh loãng xương do mật độ xương bị thay đổi. 

– Hồi xuân dễ mắc các bệnh về tim mạch

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn 2 – 4 lần so với phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ. Lúc này nồng độ estrogen giảm gây ảnh hưởng tới lượng  cholesterol và triglycerid có trong máu. Đây là những chất này rất tốt trong quá trình chống xơ vữa động mạch

– Hồi xuân gây bốc hỏa, đổ mồ hôi

Bốc hỏa là tình trạng thường xảy ra ở những phụ nữ đang trong giai đoạn hồi xuân và gây vã mồ hôi. Tình trạng này xảy ra do hiện tượng co mạch khiến mồ hôi tiết ra nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.

Hiện tượng bốc hỏa khiến phụ nữ cảm thấy chóng mặt, váng đầu, đau đầu, mất thăng bằng, hồi hộp, tim đập nhanh.Hồi xuân gây bốc hỏa, đổ mồ hôi

 

4. Cách giải quyết các rối loạn trong thời kỳ hồi xuân ở phụ nữ

Để giảm thiểu các rối loạn và nguy cơ trong thời kỳ mãn kinh để nâng cao chất lượng cuộc sống, liệu pháp hormone thay thế được các chuyên gia đánh giá là mang lại hiệu quả tốt nhất. Liệu pháp này sử dụng estrogen kết hợp với progesteron có tác dụng bù đắp cho việc thiếu estrogen nội sinh, làm giảm tất cả các triệu chứng do tuổi hồi xuân gây ra.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, phụ nữ cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục,… để có được một cuộc sống thoải mái và chất lượng.

– Tăng cường chế độ dinh dưỡng cho cơ thể

Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại thực phẩm giàu vitamin và đặc biệt là cá, hải sản, uống nhiều nước để chống nguy cơ lão hóa và loãng xương.

– Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao

Phụ nữ nên dành thời gian từ 30 – 60 phút mỗi ngày để rèn luyện thể chất bằng cách thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội giúp cơ thể thư thái. 

– Chế độ làm việc và nghĩ ngơi hợp lý

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sức khỏe của phụ nữ cũng gặp nhiều vấn đề hơn. Lúc này, chị em nên cần được nghĩ ngơi nhiều, rèn luyện thói quen ăn ngủ điều độ, tránh làm việc quá sức. Cách này giúp cơ thể khỏe khoắn, ngăn ngừa nếp nhăn và chống lão hóa.

– Sinh hoạt tình dục đều độ

Nếu phụ nữ quan hệ tình dục đều độ, phù hợp với bản thân thì người phụ nữ có thể tận hưởng cả niềm vui về thể chất lẫn tinh thần. Khi tâm sinh lý được đáp ứng, nhu cầu được thỏa mãn thì cuộc sống cũng trở nên vui tươi và tích cực hơn.

Những trường hợp phụ nữ có lượng estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt, gây khô âm đạo, khó khăn và đau rát trong quan hệ cũng nên trao đổi với bạn đời. Để từ đó có các biện pháp chăm sóc, tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc tình dục để cảm thấy tươi trẻ hơn, nhưng không nên quá gắng sức, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách giải quyết các rối loạn trong thời kỳ hồi xuân ở phụ nữ

Hồi xuân ở phụ nữ vào thời kỳ tiền mãn kinh là giai đoạn người phụ não cũng phải trải qua. Vì vậy, phụ nữ cần biết những dấu hiệu của cơ thể để có chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. 

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline