Làm thế nào để chống tăng cân và giảm các tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai hằng ngày là phương pháp được dùng để tránh thai phổ biến nhất ở phụ nữ. Thành phần của thuốc tránh thai là 2 loại hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone, cơ chế tác dụng của chúng khá đơn giản. Thuốc bổ sung 2 loại hormone này, giúp ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy tử cung, từ đó ngăn cản tinh trùng tiến về phía trứng thụ tinh. Ngoài ra, thuốc cũng biến đổi thành tử cung khỏi trạng thái thích hợp để làm tổ khi trứng thụ tinh thành công.

Ngoài hiệu quả phòng tránh thai thì thuốc tránh thai hằng ngày cũng như các loại thuốc khác, cũng mang đến cho người phụ nữ tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, trầm cảm, mất ham muốn quan hệ tình dục. ngực mềm,đau đầu, sưng mặt, chuột rút, rụng tóc, tăng cân, thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt thất thường. Trong đó tác dụng phụ khiến các nàng quan tâm nhiều nhất đến vấn đề tăng cân. 

Vậy làm thế nào để chống tăng cân và giảm các tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai, cùng Cavana tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Làm thế nào để chống tăng cân và giảm các tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai.

1. Kiểm soát cân nặng khi sử dụng thuốc tránh thai.

- Xác định nguyên nhân tăng cân.

Giữ chế độ ăn uống điều độ để dễ quan sát và xác định nguyên nhân tăng cân là do thuốc tránh thai hay do thói quen sinh hoạt tác động. Bạn nên theo dõi cân nặng thường xuyên trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc tránh thai. Nếu bạn nằm trong trường hợp chỉ tăng cân trong 1-2 tháng đầu dùng thuốc rồi đứng cân thì không đáng ngại.

- Một vài cách dưới đây có thể giúp tránh được tác dụng phụ không mong muốn do thuốc tránh thai mang lại: 

Hạn chế tăng cân do sử dụng thuốc tránh thai cũng giống như ngừa tăng cân do sử dụng những thực phẩm khác. Vì vậy, bạn nên có một chế độ ăn giúp kiểm soát lượng calo nạp vào. Thay vì bạn có thói quen làm đầy tủ lạnh với các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều calo hãy thay thế chúng bằng hoa quả hữu cơ, rau và các sản phẩm sữa ít chất béo. Bằng cách này bạn sẽ không ăn thực phẩm không lành mạnh nếu đói. Nếu bạn là người hảo ngọt, có thể ăn hoa quả hay các loại socola chứa nhiều calo thay vì ăn kẹo . Và nếu thích ăn mặn có thể ăn các loại hạt thay vì ăn các loại bánh snack.

Để duy trì cân nặng hoàn hảo khi sử dụng thuốc tránh thai hãy chắc chắn rằng bạn phải tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tập thể dục có thể thay thế bằng những bài tập ngắn nhưng “nặng đô” hơn.

Nghe có vẻ không hợp lí, vì lí do tăng cân là do cơ thể tích nước. Nhưng trên thực tế, một lượng nước vừa đủ sẽ giúp cải thiện chức năng bài tiết của thận, giúp cơ thể thải ra lượng nước thừa dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, để giúp kiểm soát được cân nặng bạn cần phải kiểm soát được lượng muối và natri trong thực phẩm, vì càng nhiều muối cơ thể bạn càng tích nhiều nước. Mỗi ngày, lượng natri tối đa cung cấp cho cơ thể là 1500mg.

Làm thế nào để chống tăng cân và giảm các tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai.

2. Thực phẩm giúp giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai

1. Chuối

Hàm lượng vitamin B6 trong chuối được biết là làm tăng hàm lượng serotonin trong não, do vậy giảm những thay đổi tâm trạng do thuốc tránh thai.

2. Sữa đông

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai nên coi sữa đông là một phần của chế độ ăn vì sữa đông giàu probiotic và vitamin B, giúp giảm buồn nôn và đau đầu.

3. Bơ

Chứa nhiều axit béo omega-3 và folat, quả bơ là loại trái cây bạn có thể ăn khi đang dùng thuốc tránh thai, vì nó có thể điều tiết mất cân bằng hormone.

4. Trái cây họ cam quýt

Vitamin C trong trái cây họ cam quýt như cam giúp đảo ngược những tổn thương da và tóc do ảnh hưởng tiêu cực của thuốc tránh thai.

5. Cá

Cá rất giàu vitamin E, rất cần cho sự tăng trưởng tóc. Thuốc tránh thai gây rụng tóc, vì vậy bạn nên bổ sung cá vào chế độ ăn.

6. Hạnh nhân

Thuốc tránh thai được biết là khiến cho gốc tự do làm tổn thương da, gây lão hóa sớm. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong hạnh nhân có thể phòng ngừa tác dụng phụ này.

7. Yến mạch

Thuốc tránh thai có thể làm cạn kiệt hàm lượng magiê trong cơ thể, bột yến mạch có thể giúp khắc phục tình trạng này

.Làm thế nào để chống tăng cân và giảm các tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai.

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline