Noen 2020 là thứ mấy, ý nghĩa và nguồn gốc của Giáng sinh bạn đã biết chưa.

Vào những ngày này mỗi năm, chúng ta đều cảm thấy nôn nao và lâng lâng, có lẽ vì không khí se lạnh phủ khắp mọi nơi làm chúng ta nhớ đến ông già Noen, nhớ đến không khí rộn ràng của đêm Giáng Sinh, những món quà trao nhau thật ý nghĩa và những cây thông Noen được trang trí rực rỡ. Đặc biệt là hình ảnh ông già Noel cao lớn và có cái bụng rất to, bộ râu trắng và cưỡi chiếc xe với những chú tuần lộc bay trên bầu trời, chở đầy những món quà lớn nhỏ đi phát cho trẻ em mọi nơi. Vậy bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh chưa và bạn có muốn biết ngày Giáng sinh năm 2020 sẽ rơi vào thứ mấy, ngày mấy không? Cùng Cavana tham khảo bài viết sau nhé

 

1. Noel là ngày gì?

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Christmas hay Xmas (từ tiếng Pháp Noël, là viết tắt từ gốc Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”) là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giê-su thành Nazareth sinh ra đời của phần lớn người Cơ Đốc Giáo. Họ tin là Giê-su được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của nước Do Thái, lúc bấy giờ đang dưới quyền thống trị của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6.

Noel là ngày gì

2. Ý nghĩa ngày Noel

Ngày Noel là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Theo thời gian, qua các lễ hội của phương Tây, mọi người tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả bây giờ lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây thông Noel và con tuần lộc.

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày để tất cả các thành viên trong gia đình sum hợp, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm thân mật gắn kết tình cảm, cùng bạn bè vui chơi, ca hát, ngồi kể chuyện cho nhau nghe cạnh bên cây thông, lò sưởi.

Riêng đối với trẻ em rất thích ngày lễ này, bởi đêm Giáng sinh là 1 đêm kì điệu mà mọi điều ước của những đứa trẻ sẽ trở thành sự thật và nhận được rất nhiều quà, bánh, kẹo từ ông già Noel.

Ngày lễ Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”, đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh, già yếu…

3. Ý nghĩa của các đồ vật biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh.

Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy, nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá nói lên hi vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến bao gồm ba cây màu tím – màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là  màu hồng, là màu của Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday).

Ý nghĩa của các đồ vật biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh

Thiệp Giáng sinh bắt nguồn từ năm 1843 khi ông Henry Cole, một thương gia giàu có nước Anh, đã nhờ Horsley, một họa sỹ ở London, thiết kế một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè. Vào Noel năm đó, Horsley trình làng tấm thiệp đầu tiên trên  thế giới và sau đó nó đã in ra 1000 bản. Thiệp Giáng sinh nhanh chóng bùng phát và trở thành mốt thịnh hành.

Quà Giáng sinh biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè. Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.

Ông già Nô-en thường cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến nhà có cây thông giáng sinh và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ và thường để quà trong những chiếc tất.

Nguồn gốc dùng hang đá và máng cỏ trong lễ Giáng Sinh là do truyền thuyết Chúa sinh ra đời trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mục đồng chăn chiên tại thành Bethelem.

Ý nghĩa của các đồ vật biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh

Cây thông Noen được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới. Gần đến dịp Noel, người ta thường sắm một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những quả châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa… 

Treo tất cạnh lò sưởi, tương truyền rằng, nhà kia có 3 cô gái đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra rất thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà của 3 cô gái. Những đồng tiền vàng rơi từ trên nóc nhà xuống đúng các đôi bít tất mà các cô treo hong bên lò sưởi. Khỏi phải nói cũng biết rằng các cô vui mừng đến mức nào. Họ đã có cơ hội để thực hiện nguyện ước của mình.

Câu truyện thần kỳ kia được lan truyền đi khắp nơi, ai ai cũng muốn mình trở thành người may mắn nên đều bắt chước 3 cô gái treo bít tất bên lò sưởi dể hy vọng nhận được quà.

Ngôi sao trong lễ Giáng sinh co ý nghĩa đặc biệt, theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Từ các vùng phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran va Syria, có 3 vị vua được mặc khải tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao tìm tới chắc chắn sẽ gặp phép lạ gọi là lễ ba vua.

Từ đó, 3 vị tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được thành Bethelem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này thân quỳ trước mặt Chúa, dâng lên Chúa các vật phẩm trầm hương và vàng bạc châu báu.

Ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đem Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Ý nghĩa của các đồ vật biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh

4. Vậy ngày Noel là thứ mấy, ngày mấy năm 2020

Cũng như mọi năm, Noel hay còn gọi là Lễ Giáng sinh 2020 năm nay chính thức được cử hành vào đêm thứ 5 ngày 24/12 đến hết thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2020 theo lịch dương.

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline