Bạn biết gì về các bệnh lây qua đường tình dục và cách phòng ngừa

Hoạt động tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều căn bệnh nguy nghiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh và trở thành nỗi ám ảnh cho toàn xã hội.

Vậy nên, Cavana tổng hợp một số bệnh thường gặp để mọi người cùng phòng tránh nhé!

 

Các bệnh lây qua đường tình dục là cụm từ dùng chung nhằm chỉ một nhóm bệnh có khả năng lây nhiễm từ người sang người thông qua con đường chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn. Những căn bệnh này thường do các loại vi khuẩn, virus, nấm…tấn công truyền từ người bệnh qua dịch tiết âm đạo, tinh dịch hoặc các chất dịch ở trên cơ thể.

Theo thống kê, các bệnh lây qua đường tình dục có hơn 20 loại khác nhau, tuy nhiên thường phổ biến với các bệnh lý chủ yếu như sau:

1. Các loại bệnh lây qua đường tình dục:

1.1.Chlamydia

Đây là bệnh do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên, thường gặp ở người trưởng thành có quan hệ tình dục. Cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh. Một vài trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện triệu chứng.

Ở nam giới thì triệu chứng thường gặp nhất là viêm niệu đạo. Đôi khi, bệnh còn biểu hiện với tình trạng viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn.
Nữ giới có thể phát hiện bệnh thông qua các triệu chứng như: khí hư ra nhiều bất thường, tiểu nhắt, đau bụng, đau lưng, buồn nôn, nôn, đau khi quan hệ, chảy máu sau quan hệ... Bệnh Chlamydia nếu không chữa trị sớm có thể gây vô sinh ở nữ giới và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Chlamydia

1.2. Bệnh lậu:

Bệnh lậu gây ra bởi vi khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae.

Ở giai đoạn đầu, bệnh lậu hầu như không có biểu hiện cụ thể nào nên rất khó để nhận biết. Khi bệnh đã phát triển nặng có thể làm xuất hiện những triệu chứng như: tiểu đau buốt, dương vật chảy mủ, sưng đau tinh hoàn.

Ở nữ giới, bệnh lậu thường không có triệu chứng điển hình nào nên dễ bị nhầm lẫn với viêm nhiễm âm đạo thông thường. Do đó, nếu thấy dịch tiết âm đạo tăng bất thường, xuất huyết âm đạo giữa chu kỳ... chị em cần lưu ý vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh lậu.

Bệnh lậu

 1.3. Mụn rộp sinh dục:

Herpes simplex virus (HSV) gây nên tình trạng đau ở vùng sinh dục ngoài. Điển hình, HSV type 1 gây tổn thương quanh miệng, HSV type 2 gây tổn thương vùng sinh dục, nhưng trong thực tế thì cả 2 type đều có khả năng gây tổn thương ở vùng sinh dục.

Cũng như những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác, nhiễm HSV có thể không biểu hiện triệu chứng nào. Chúng có thể lây lan cho người khác ngay cả khi triệu chứng không xuất hiện.

Ở nam giới, tổn thương do HSV gây nên có thể tìm thấy ở dương vật, bìu, mông, hậu môn, niệu đạo, da đùi. Nhiễm HSV thì không thể điều trị được và nó tồn tại suốt đời, bệnh có thể bùng phát gây đau đớn ở bất kỳ lúc nào. Thuốc kháng vi-rút cần được sử dụng khi bệnh bùng phát.

1.4. Sùi mào gà:

Đây là một bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến gây ra do virus HPV. Sùi mào gà có thể lây qua quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con, lây qua đường máu hay lây do tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở.

Khi bị nhiễm sùi mào gà, người bệnh sẽ xuất hiện những nốt sần sùi, màu hồng nhạt ở nhiều vị trí như: cơ quan sinh dục nam nữ, cổ tử cung, lỗ tiểu, tầng sinh môn, hậu môn, mắt, mũi, miệng... Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm sùi mào gà có thể lây sang con và ảnh hưởng đến quá trình sinh sản.

1.5. Giang mai:

Vi khuẩn giang mai có tên khoa học là Treponema pallidum. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh giang mai có thể trải qua 3 giai đoạn và 1 giai đoạn tiềm ẩn.

Sau từ 10 - 90 ngày từ khi tiếp xúc với mầm bệnh, trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những vết loét không đau gọi là săng giang mai. Săng giang mai có thể tự biến mất sau 3 - 6 tuần mà không cần điều trị nên người bệnh rất dễ bỏ qua.

Bệnh giang mai có thể gây rất nhiều biến chứng nguy hiểm, làm tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể như: khớp, da, thận, não, tai, mắt... thậm chí đe dọa đến tính mạng.

1.6. HIV/AIDS:

Nằm trong số các bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm bậc nhất hiện nay. HIV là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người, gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Bệnh thường khởi phát với biểu hiện giảm cân đột ngột không rõ lý do, suốt, cảm cúm, tiêu chảy kéo dài hơn 30 ngày.

Chỉ một số ít các trường hợp nhiễm HIV xuất hiện những triệu chứng giống với cảm cúm thông thường kéo dài từ 2 - 4 tuần. Do đó, người bệnh thường không biết mình bị nhiễm HIV nếu không chủ động đi xét nghiệm.

HIV khi chuyển sang AIDS sẽ phá hủy hết hồng cầu, sức đề kháng suy kiện, cơ thể không đủ khả năng chống lại virus, từ đó dẫn đến tử vong.

2. Phòng ngừa

Phòng ngừa là biện pháp chính trong việc phòng các bệnh lây qua đường tình dục không chữa được, chẳng hạn như HIV và Herpes sinh dục. Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây truyền bệnh qua đường tình dục là tránh tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận cơ thể hoặc chất dịch có thể mang mầm bệnh.

Điều này không ám chỉ đến việc xem các hoạt động tình dục như làm tình qua điện thoại, làm tình ảo, hoặc thủ dâm là biện pháp để tránh tiếp xúc. Việc sử dụng bao cao su thích hợp có thể làm giảm tiếp xúc và nguy cơ lây bệnh. Mặc dù bao cao su là hiệu quả trong việc hạn chế tiếp xúc, nhưng một số bệnh vẫn có thể lây được ngay cả khi dùng bao cao su.

Lý tưởng nhất là cả hai đối tác sẽ nhận được xét nghiệm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Nhiều bệnh không phát hiện được ngay lập tức sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, mà chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm sau một thời gian phơi nhiễm nhất định.

2.1. Vắc xin

Vắc xin có sẵn có thể bảo vệ chống lại virus lây qua đường tình dục, chẳng hạn như viêm gan siêu vi B và một số loại HPV. Tiêm phòng trước khi bắt đầu quan hệ tình dục để đảm bảo được bảo vệ tối đa.

2.2.Bao cao su

Bao cao su chỉ có thể bảo vệ như một rào cản khi sử dụng đúng cách. Khu vực không được che chắn bởi bao cao su vẫn có thể bị lây nhiễm nhiều bệnh.

Trong trường hợp bệnh HIV, dương vật che chắn đúng cách với bao cao su có hiệu quả ngăn lây nhiễm HIV, mặc dù chất dịch sinh dục có thể lây nhiễm HIV cho vùng da bị thương về mặt lý thuyết vẫn có thể xảy ra trong quan hệ tình dục, điều này có thể tránh được chỉ đơn giản bằng cách không tham gia vào quan hệ tình dục khi có vết thương chảy máu.

Hy vọng một số thông tin mà Cavana đã cập nhật và tổng hợp sẽ hữu ích cho một đời sống tình dục khỏe mạnh cho các bạn.

Nguồn: Tổng hợp

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline