Những kiến thức cần thiết cho bà bầu nếu muốn quan hệ khi mang thai

Phải nói rằng quan hệ tình dục là điều không thể thiếu trong đời sống vợ chồng ngay cả trong lúc mang thai. Tuy nhiên, phải biết quan hệ tình dục thế nào để tránh gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi, sức khỏe người phụ nữ khi mang bầu và sau khi sinh.

 

1. Lợi ích của quan hệ tình dục khi mang bầu

Phụ nữ mang thai cũng có những ham muốn về tình dục do sự thay đổi về nội tiết, cơ thể và cơ quan sinh dục.

Bản thân việc quan hệ tình dục cũng có những lợi ích nhất định cho thai phụ, thậm chí có những thai phụ lại được biết đến cảm giác cực khoái khi quan hệ tình dục mà trước khi mang thai họ không có được cảm giác đó. Vì vậy, quan niệm có thai là phải kiêng quan hệ là một quan niệm chưa đúng, nó chỉ đúng trong một số trường hợp thai phụ có những bất thường có thể làm ảnh hưởng đến thai nếu có quan hệ mà thôi.

Vì vậy, đối với một người phụ nữ mang thai bình thường không có vấn đề gì về sức khỏe (được xác định bởi các bác sĩ sản, phụ khoa), việc không quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai là không cần thiết, bởi tình dục sẽ tốt cho sức khỏe. Vì vậy, tình dục trong thai kỳ sẽ mang lại một số ích lợi thấy được - đó là tăng ham muốn, tăng mức độ nhạy cảm, tăng hưng phấn... một cách bất ngờ, tuy nhiên, cảm xúc tình dục còn phụ thuộc vào từng người.

Bởi vì còn tuỳ thuộc vào sự thay đổi nội tiết của từng bà bầu cho nên nhiều phụ nữ khi mới có thai thường tự tin hơn, ham muốn hơn và làm gia tăng sự khoái cảm bởi thấy thân thể mình trở nên gợi cảm hơn, đẫy đà hơn (do hiện tượng giữ nước).

Do đó, phụ nữ khi mang thai làm gia tăng ham muốn khiến cho cuộc “yêu” trở nên mãnh liệt, thú vị hơn và dễ đạt cực khoái hơn. Nhiều phụ nữ biết đến đạt cực khoái lần đầu tiên khi quan hệ tình dục ở thời kỳ có thai do máu dồn nhiều về cơ quan sinh dục làm cho sự nhạy cảm và cực khoái tăng lên. Có thể đây là một trong những lợi ích tình dục lớn nhất do thai nghén đem lại cho bà bầu.

Khi mang thai, nhờ quan hệ tình dục đúng và sự hưng phấn giúp bà bầu giải tỏa ức chế, giải tỏa stress. Ngoài ra, quan hệ tình dục khi mang thai được chứng minh là làm tăng nồng độ miễn dịch globulin A, đây là một loại kháng thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng và một số bệnh khác

Những kiến thức cần thiết cho bà bầu nếu muốn quan hệ khi mang thai

2. Những lưu ý làm " chuyện ấy" khi mang thai

Trước tiên cần đi khám sản - phụ khoa để biết không có những bất thường về thai, về phần phụ, cổ tử cung, về rau thai. Trong trường hợp có những dị tật về tử cung, ví dụ như hở eo tử cung mở, việc quan hệ tình dục dễ dẫn đến những sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, vi nấm, virut) và tinh dịch vào sẽ làm ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

Bởi vì trong tinh dịch của đối tác có chất prostaglandin làm tử cung co bóp mạnh, vì vậy, trong những tháng cuối thai kỳ, người chồng nên sử dụng bao cao su để tránh kích thích bé ra sớm. Trong trường hợp này, tốt hơn là tránh quan hệ tình dục khi mang bầu.

Những lưu ý làm chuyện ấy khi mang thai

3. Các trường hợp không được quan hệ khi mang thai

3.1. 3 tháng đầu thai kỳ

Khi mẹ mang thai 3 tháng đầu, thai nhi mới vào tử cung nên độ bám còn chưa chắc. Việc quan hệ trong thời điểm này cần hết sức thận trọng. Nếu mẹ quan hệ quá mạnh bạo hoặc không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai hoặc dọa sảy do tử cung bị kích thích.

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn nhạy cảm, mẹ cần kiêng cữ hoặc thận trọng khi “yêu”
Đồng thời, tam cá nguyệt thứ nhất là khoảng thời gian mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi. Do đó, nếu có thể, mẹ bầu cố gắng kiêng cữ việc quan hệ trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn có quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ cần hết sức thận trọng, quan hệ nhẹ nhàng và chỉ quan hệ khi thật sự cảm thấy bản thân đã sẵn sàng.

3.2. 3 tháng cuối thai kỳ

Cũng như 3 tháng đầu của thai kỳ, ở tam cá nguyệt thứ 3, việc quan hệ tình dục mạnh bạo có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi do tử cung của mẹ ở giai đoạn này rất dễ bị kích thích, gây nên những cơn co thắt, tăng nguy cơ sinh non.

Đặc biệt, mẹ bầu cũng không nên quan hệ mà không dùng bao cao su bởi theo nhiều nghiên cứu, tinh dịch của nam giới có chứa chất gây kích thích tử cung.

3.3. Mẹ có tiền sử bất thường trong thai kỳ

Những mẹ bầu từng có tiền sử sảy thai, ra máu, nhau thai có vấn đề... cần cân nhắc và hết sức thận trọng, tốt nhất cần kiêng cữ kĩ lưỡng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định quan hệ tình dục khi mang thai. Những trường hợp mẹ bầu này thường dễ gặp rủi ro hơn so với những mẹ bầu khác.

Mẹ có tiền sử bất thường khi mang thai, cần tránh quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi
Nếu trong quá trình quan hệ tình dục, mẹ bầu thấy đau bụng, đau vùng kín, ra máu… cần dừng ngay việc quan hệ và nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám, xác định nguyên nhân, để có hướng xử trí kịp thời nếu cần thiết.

3.4. Mẹ bầu có tiền sử mắc các bệnh lý mãn tính

Nếu mẹ bầu từng mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm như viêm thận, viêm gan siêu vi, bệnh tim, huyết áp... thì chuyện “chăn gối” cũng cần được hạn chế, thậm chí một vài trường hợp mẹ bầu còn bị bác sĩ chỉ định kiêng quan hệ hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Những mẹ bầu mắc các bệnh lý mãn tính này thường có nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non ngoài ý muốn nếu lỡ “yêu” quá sức.

3.5. Mẹ bầu hoặc chồng mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh xã hội

Các bệnh viêm nhiễm và bệnh xã hội hoàn toàn có khả năng lây qua đường tình dục, ngay cả khi sử dụng bao cao su. Do đó, để hạn chế tối đa việc mẹ bầu mắc bệnh, lây bệnh từ chồng và truyền bệnh cho thai nhi, cần tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục trong suốt thời gian mang thai nếu một trong hai người mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục, các bệnh giang mai, HIV, lậu...

Mẹ bầu hoặc chồng mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh xã hội
Cách tốt nhất, mẹ bầu cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, định kỳ khi mang thai, không nên bỏ qua các mốc kiếm tra quan trọng. Đặc biệt, mẹ bầu nên tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định có quan hệ tình dục trong thai kỳ, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Nguồn: Tổng hợp

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline