Những sự thật thú vị về ngày 8/3 có thể bạn chưa biết?

Hầu hết chúng ta đều biết ngày 8/3 là ngày tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới. Vào ngày này chúng ta sẽ chuẩn bị những lời chúc, món quà ý nghĩa nhất dành cho người phụ nữ mà mình yêu quý. Nhưng có những sự thật thú vị về ngày 8/3 mà có thể chúng ta sẽ chưa biết hoặc không quan tâm đến. Cùng Cavana xem bài viết sau nhé.

 

1. Ngày lễ để "tăng lương, giảm giờ làm"

Có thể bạn cho rằng 8/3 chắc hẳn xuất phát từ một câu chuyện nào đó nhằm tôn vinh người phụ nữ. Tuy nhiên, đó là khởi đầu của cuộc đấu tranh mạnh mẽ do các công nhân nữ tuần hành biểu tình. Vào ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ đã xuống đường tại thành phố New York để đòi tăng lương, giảm giờ làm cũng như có quyền bầu cử.

Tuy vậy, cho tới năm 1911, ngày Quốc tế phụ nữ đầu tiên mới được kỷ niệm ở tại 4 quốc gia: Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ. Và mãi tới năm 1975 Liên Hiệp Quốc mới công nhận đó là ngày lễ quốc tế.

Những sự thật thú vị về ngày 8/3 có thể bạn chưa biết?

2. Mỗi năm một chủ đề

Vào ngày 8/3 mỗi năm đều có một chủ đề riêng, được khởi xướng bởi Liên Hiệp Quốc từ năm 1996. Thường chủ đề của ngày 8/3 liên quan tới các vấn đề của phụ nữ trên toàn thế giới như xóa đói giảm nghèo, phụ nữ lãnh đạo, quyền bình đẳng cho phụ nữ...

Mỗi năm một chủ đề

3. Ngày 8/3 không phải ngày lễ của tất cả quốc gia

Đáng ngạc nhiên ngày 8/3 lại không phải là ngày lễ được chào đón trên khắp thế giới. Tại 28 quốc gia (bao gồm cả Việt Nam) ngày Quốc tế phụ nữ được coi là ngày lễ chính thức. Nhưng ở một số nước, nó cũng chỉ là ngày lễ dành cho nữ giới chứ không phải toàn dân (Trung Quốc, Nepal...).

Và thật sự rất buồn, vào ngày mùng 8/3 cũng là thời điểm diễn ra nhiều cuộc đàn áp, tấn công phụ nữ. Tại Ai Cập, vào năm 2011, hàng trăm người đàn ông đã xuống quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo để đàn áp phụ nữ biểu tình.

Ngày 8/3 không phải ngày lễ của tất cả quốc gia

4. Hoa Mimosa vàng là biểu tượng 8/3 tại nhiều nước

Để kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này, nam giới ở Ý thường mua loài hoa mimosa vàng tặng cho phụ nữ. Vì hoa violet hay hoa ly khá hiếm và đắt đỏ để có thể mua tại Italy nên bà Teresa Mattei, một nữ chính trị gia người Mỹ đã chọn hoa mimosa vàng là biểu tượng cho ngày quốc tế phụ nữ. Ngoài ra, tại Nga và Albania, mọi người cũng dùng hoa mimosa vàng để làm quà tặng mùng 8/3.

Hoa Mimosa vàng là biểu tượng 8/3 tại nhiều nước

5. Ngoài ngày quốc tế 8/3, còn có tháng và năm tri ân phụ nữ

Vào năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã ra tuyên bố rằng toàn bộ tháng 3 sẽ là "tháng lịch sử của phụ nữ" tại Mỹ. Còn năm 1975 là năm mà Liên Hiệp Quốc công nhận ngày 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ nên đó cũng là năm quốc tế phụ nữ do Liên Hiệp Quốc công nhận.

6. Quốc tế phụ nữ - ngày lễ của những vòng eo

Ở Đài Loan mọi người thường đùa rằng ngày 8/3 là ngày của những vòng eo khi đúng vào ngày này mỗi năm, chính phủ sẽ đưa ra bản khảo sát về kích cỡ vòng eo phụ nữ, đi kèm với những lời cảnh báo về việc tăng cân có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Quốc tế phụ nữ - ngày lễ của những vòng eo

7. Clara Zetkin

Nếu bạn cảm thấy biết ơn vì có một ngày dành cho phụ nữ, thì bạn nên gửi lời biết ơn này đến người phụ nữ mang tên Clara Zetkin. Năm 1857 bà Clara sinh ra tại Đức.

Trong một cuộc họp tại Copenhagen, Đan Mạch vào năm 1910 bà chính là người đã đề xuất ý tưởng dùng một ngày trong năm làm ngày lễ dành cho phụ nữ và vào năm 1911, bà Clara Zetkin đã tổ chức thành công ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên.

Clara Zetkin

8. Quốc tế phụ nữ không phải lúc nào cũng là mùng 8/3

Thực ra, 4 nước đầu tiên là Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ đã kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ vào ngày 19/3/1911, còn tại Mỹ thì nó rơi vào ngày 28/02/1909 trước khi ngày 8/3 chính thức trở thành ngày Quốc tế phụ nữ. Phải sau năm 1913, dù một số nơi vẫn tổ chức vào những ngày khác nhưng ngày 8/3 chính thức trở thành ngày quốc tế phụ nữ.

9. Được Google hưởng ứng

Những năm vừa qua, cứ vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Google thường thay đổi logo trên trang tìm kiếm của mình thành những nội dung thú vị, mang đến nhiều thông tin bổ ích về ngày này.

ST

 

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline