Các món ăn truyền thống ngon đúng điệu Mùa Noel .

Giáng Sinh là một ngày trọng đại của các nước phương Tây bởi đây là ngày Chúa Giê-su ra đời, đánh dấu cột mốc quan trọng và từ lâu cũng đã trở thành một ngày lễ quốc tế. Bữa ăn đêm Giáng sinh ở các nước phương Tây rất quan trọng, đây là dịp sum họp gia đình của những người Công giáo.  Tại mỗi quốc gia khác nhau, ngày lễ Giáng Sinh đi liền với những món ăn truyền thống vô cùng độc đáo và riêng biệt. Đặc biệt hương vị của các món ăn này vô cùng hấp dẫn, cùng Cavana tham khảo trong bài viết sau nhé.

 

1. Gà Tây

Gà Tây (Turkey) vốn là món ăn không thể thiếu của người Anh từ thế kỷ XVI, cho tới nay đã phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đêm tiệc tháng 12 nếu không có con gà Tây thơm phức, nóng hổi trên bàn ăn thì không còn gì là Noel nữa. Người ta nhồi vào bụng gà các loại rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ... trước khi đem nướng chín. Những miếng gà thơm ngon sẽ được ăn kèm cùng các loại nước sốt đặc trưng khiến người ăn nhớ mãi.

Gà Tây

2. Bánh quy gừng

Trong dịp lễ Giáng Sinh, người dân Đức ăn rất nhiều đồ ngọt. Bánh gừng, bánh mì ngọt, bánh nhân hạt dẻ, bánh biscuit là những món ăn truyền thống rất được yêu thích. Trong bữa chính, người dân tại quốc gia này thường ăn các món ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt lợn hay thịt ngỗng kèm với rau cải bắp.

Bánh quy gừng, còn gọi là Ginger bread xuất hiện từ thế kỷ thứ 13. Vốn chỉ được làm đơn giản từ vụn bánh mỳ, gừng, mật ong, quả hạnh và trái cây... tạo thành hình biểu tượng Mặt Trời. Mãi tới thế kỷ 16, người ra mới thay vụn bánh mỳ bằng bột, thay mật ong bằng đường, sau đó thêm trứng khiến hương vị của chúng hấp dẫn và được yêu thích hơn. Đồng thời chiếc bánh này cũng được làm dưới nhiều hình dáng hơn. Nơi làm bánh gừng nổi tiếng nhất thế giới phải kể đến Nuremberg (Đức),người dân ở đây thậm chí làm ra chiếc bánh kỳ công có phủ vàng và kem lạnh hay xây nhà bánh gừng. Đây là một phần nguyên do có cuộc thi làm nhà bánh gừng to nhất, đẹp nhất.

Bánh quy gừng

3. Bánh khúc cây

Nếu thắc mắc tại sao món ăn truyền thống Giáng sinh này lại có hình khúc cây thì nó bắt nguồn từ câu chuyện cổ xưa về lễ hội Yule. Tại lễ hội này, người ta thường chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Người dân tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy trước lúc kết thúc lễ hội. Hành động này nhằm thể hiện sự sùng bái tâm linh. Nếu thân cây cháy hết trước lúc kết thúc lễ hội thì đó là báo hiệu một điềm chẳng lành cho cả năm. Vì vậy vào năm 1875, một người thợ làm bánh ở Pháp đã có sáng kiến làm bánh thay cho khúc gỗ thật. Thậm chí còn trang trí lên nó đủ thứ như cây thông, người tuyết hay ông già Noel... bằng chocolate trắng.

Bánh khúc cây

4. Thịt lợn muối Giáng Sinh

Với người dân ở Na Uy, món ăn Giáng sinh truyền thống của họ là đùi lợn nướng muối. Nếu thiếu món ăn này, sẽ không còn là Giáng sinh nữa bởi đây là món ăn truyền thống có nguồn gốc từ thời Roman cổ đại.

Món ăn bắt nguồn từ Nauy với nguyên liệu chính là lợn rừng. Đêm giáng sinh người ta sẽ thưởng thức bữa ăn có món thịt muối vừa dai, bùi lại thơm mùi khói, đậm vị muối, riêng phần bì cũng ngậy ngon ngây ngất. Thịt lớn muối Giáng sinh cực thích hợp ăn trong các ngày lạnh, trong âm hưởng du dương của những ca khúc Noel vui vẻ.

Thịt lợn muối Giáng Sinh

5. Kẹo gậy bạc hà

Từ một cây kẹp thẳng màu thắng đã xuất hiện từ lâu trong giáng sinh. Người ta đã khéo léo tạo hình cây gậy xinh xẻo với nhiều đường xoắn màu hồng hay xanh lá cây bắt mắt. Một điều thật đặc biệt là nếu lật ngược chiếc kẹo bạn sẽ nhìn thấy chữ J, chữ cái đầu tên của Chúa Jesus. Bởi vậy chiếc kẹo này như một biểu tượng thiêng liêng dành tặng cho những người thân yêu. Chúng được phổ biến trong tiệc giáng sinh ở châu Âu, châu Mỹ.

Nó có hình cây gậy với hai màu trắng, đỏ và có mùi thơm của bạc hà. Nguyên liệu chính làm nên loại kẹo này gồm đường, siro ngô, nước, chiết xuất bạc hà. Đây là những nguyên liệu rất lành tính cho sức khỏe cho người lớn cũng như trẻ em.

Chúng còn có các tên gọi khác như: kẹo gậy Noel, kẹo gậy Giáng sinh, gậy của ông già Noel…

Kẹo gậy bạc hà

6. Bánh pudding

Bánh pudding ngày naykhông giống ngày xưa lắm. Vào khoảngthế kỷ 15, pudding được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị.

Nhưng đến khoảng thế kỷ thứ 16, các loại rau và thịt dần được thay thế. Đến thế kỷ thứ 19 thì thành phần và vị của nó rất gần với bánh pudding ngày nay với vị ngọt là chủ yếu.

Người ta còn cho vào bánh vài hạt đậu hoặc đồng xu và tin rằng người ăn phải phần bánh này, sẽ gặp may mắn cả năm.

Bánh pudding

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline