Thượng mã phong là gì? Và các dấu hiệu như thế nào?

Quan hệ tình dục giúp con người đạt nhiều khoái cảm nhưng cũng chứa không ít nguy hại nếu bạn không hiểu rõ và có thể gây nguy hiểm đó chính là thượng mã phong.

Vậy bạn đã biết đó là gì chưa? Cùng Cavana tìm hiểu nhé!

 

1. Thượng mã phong là gì?

Là tình trạng đột tử ở nam giới trong lúc đã hoặc đang thực hiện sinh hoạt tình dục. Nguyên nhân gây ra thượng mã phong là do nam giới vị đứt, tắc nghẽn mạch máu não hoặc tim mạch bị dồn ép quá mức do vận động tình dục mạnh.

Bệnh nhân có thể bị tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài khi các thao tác sơ cứu không diễn ra kịp thời, để lại tổn thương ở não bộ.Thượng mã phong phổ biến ở nam giới hơn là ở phụ nữ.

2. Các dấu hiệu nhận biết

 Dấu hiệu lâm sàng khi nam giới bị thượng mã phong dễ nhận ra là người đàn ông sẽ rơi vào trạng thái bất tỉnh sau khi “lên đỉnh”. Những trường hợp bất tỉnh ngay sau khi xuất tinh có nguy cơ đột tử rất cao.

Những dấu hiệu thượng mã phong dễ nhận ra khi người bệnh còn tình táo là:

- Người bệnh có dấu hiệu mệt lả, mặt mũi trắng bệch, biến sắc.
- Bệnh nhân thay đổi sắc mặt nhanh chóng, tứ chi yếu ớt.
- Chân tay trở nên lạnh, ra nhiều mồ hôi đột ngột.
- Với nhiều trường hợp người bệnh có kèm theo hiện tượng co giật.
- Hơi thở gấp gáp, nông hơn và có cảm giác tức ngực khó thở.

Thượng mã phong là gì? Và các dấu hiệu như thế nào?

3. Nguyên nhân gây thượng mã phong

Hiện nay tỷ lệ nam giới bị thượng mã phong ngày càng nhiều, bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh khiến sức khỏe yếu.

Do người bệnh quan hệ trong lúc sức khỏe kém

Sức khỏe yếu chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh thượng mã phong ở nam giới. Sinh hoạt tình dục ngay khi nam giới đang bị cảm lạnh, thoát khí. Người bệnh không đảm bảo về sức khỏe, cộng với việc vận động mạnh liên tục trong khi quan hệ sẽ gây ra hiện tượng nhịp tim nặng, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu cục bộ.

Người đang trong giai đoạn phục hồi thể chất hưng phấn quá độ làm sức hao tinh kiệt. Tình trạng sức khỏe của người bệnh là yếu tố quyết định nguy cơ nam giới có khả năng thượng mã phong hay không.

Do bệnh lý tim mạch, não bộ

Thượng mã phong xảy ra chủ yếu với người có sẵn bệnh tim mạch, huyết áp nói chung. Trong lúc thực hiện giao hợp, hệ thần kinh thực vật được kích thích quá mức gây ra các dồn nén lên tim và mạch máu. Từ đó người bệnh có thể bị trụy tim.

Bên cạnh đó người bệnh bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, thuyên tắc động mạch phổi, hạ huyết áp đột ngột,… nằm trong trường hợp bất tỉnh sau khi quan hệ. 

Do đời sống tình dục hoang lạc

Thực tế việc nam giới quan hệ tình dục nhiều lần, quan hệ kéo dài đều làm tăng nguy cơ thượng mã phong. Tương tự đối với nam giới quan hệ nhiều lần trong thời gian ngắn, hoặc sử dụng chất kích thích quá liều trong khi giao hợp.

Trường hợp trong lúc giao hợp mà đôi nam nữ thực hiện những tư thế quan hệ phức tạp sẽ gây thất thoát khí lưu. Những ảnh hưởng từ mặt cơ học như gãy hoặc tổn thương hệ mạch máu ở dương vật cũng đều làm tăng nguy cơ thượng mã lưu.

4. Đối tượng nào dễ bị thượng mã phong?

Đối tượng nam giới từ 30 – 50 tuổi là những người dễ bị thượng mã phong nhất. Trong giai đoạn này, người đàn ông thường xảy ra tình trạng suy kiệt do lao động nặng hoặc ảnh hưởng tâm lý. Đặc biệt nguy hiểm hơn đối với những người đàn ông có tiền sử bệnh tim mạch, gia đình có tiền sử mắc bệnh.

Ngoài ra, thống kê có khoảng 1/3 trường hợp thượng mã phong do nam giới nghiện uống rượu, bia trước khi sinh hoạt tình dục. Nguy cơ này cũng xảy ra khi nam giới sử dụng chất kích thích hoặc lạm dụng thuốc chữa mất ngủ, thuốc an thần khiến hệ thần kinh dễ dàng bị tác động khi quan hệ tình dục.

Thượng mã phong: nguyên nhân

5. Phụ nữ cần làm gì khi đối tác bị thượng mã phong?

 

Đối với trường hợp thượng mã phong đột ngột. Người nữ cần giữ nguyên tư thế nếu dương vật vẫn còn trong âm đạo và thực hiện hà hơi thổi ngạt.

– Tìm nhanh 1 vật nhọn, hoặc có thể sử dụng đầu ngón tay để ấn mạnh vào đầu xương cụt. ( vị trí giữa hậu môn và dương vật )

– Sau đó khi thấy máu chảy ra tại vị trí này, người nữ tiến hành hà hơi thổi ngạt để hô hấp nhân tạo cho người nam.

– Lấy ngón tay cái ấn mạnh vào vùng giữa môi trên và mũi ( tại huyệt nhân trung )

– Tiếp tục dùng kim hoặc vật nhọn châm vào 10 đầu ngón tay của người nam để đả thông khí huyết.

– Sau khi thực hiện các bước trên, người nữ cần nhanh chóng gọi cấp cứu. Trong thời gian này không ngừng dùng tay xoa đều toàn thân cho người nam.

Việc ngại ngùng khi sơ cứu cho chồng/bạn tình lúc này sẽ khiến nguy cơ tử vong tăng cao. Chính vì vậy nữ giới cần trang bị những kiến thức sơ cứu cơ bản và gọi cấp cứu càng sớm càng tốt để tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

6. Phòng tránh thượng mã phong

– Tập thói quen sinh hoạt tình dục khoa học, tần suất quan hệ điều độ và hợp lí.

 

– Nam giới cần biết cách kiểm soát hưng phấn và duy trì trạng thái tinh thần, thể lực tốt.

– Tần suất quan hệ tình dục phù hợp với sức khỏe và thói quen của cả vợ và chồng.

– Nam giới tránh quan hệ tình dục khi vừa ăn no, sau khi uống rượu say, hoặc cơ thể đang mệt.

– Nam giới bị bệnh tăng huyết áp, có tiền sử bệnh tim mạch cần lượng sức khi giao hợp.

– Tránh kéo dài thời gian quan hệ quá lâu, đôi vợ chồng cũng nên chọn tư thế quan hệ phù hợp không để gắng sức.

– Hạn chế quan hệ sau khi tắm nước quá nóng, quá lạnh, hoặc sau uống nhiều bia rượu,…

Trong lúc “lâm trận”, nếu bệnh nhân cảm thấy tức ngực, khó thở, hoa mắt thì nên dừng lại để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Song song đó nam giới cũng cần chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe tình dục.

Phòng tránh thượng mã phong

Hi vọng với những kiến thức cơ bản trên, các cặp đôi đã có thể hình dung được tình trạng thượng mã phong là gì. Từ đó hiểu rõ nguyên nhân để nắm bắt cách phòng ngừa chủ động để tránh đột tử.

Tổng hợp

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline