Ý nghĩa của màu sắc cây thông Noen có thể bạn chưa biết.

Giáng sinh đến không chỉ mang theo hình ảnh của ông già Noel với hàng râu trắng toát và những túi quà ngộ nghĩnh mà còn mang theo cả những cây thông Noel được trang trí rực rỡ rất hút mắt. Cây thông trở thành biểu tượng quan trọng và không thể thiếu trong lễ Giáng sinh. Nó được xem là hạnh phúc của mỗi người từ người già cho đến trẻ nhỏ. Chúng ta thường thấy những cây thông màu xanh và trắng được trang hoàng rực rỡ lung linh. Vậy bạn có từng thắc mắc những màu sắc này mang ý nghĩa đặc biệt gì không. Nếu có hãy cùng Cavana tìm hiểu nhé. 

1. Nguồn gốc của cây thông Noel

Theo truyền thuyết, ngày 24/12 được coi là ngày tái sinh của Mặt Trời. Vào mùa đông, khi mà những cây cối đều khô héo thì cây thông vẫn xanh tươi. Chính vì thế mà người La Mã họ xem đây là loại cây phục sinh, mùa đông họ thường trang trí cây thông với trái cây, hoa và lúa mì… 

Để giải thích vì sao Noel có cây thông, tương truyền rằng thánh Boniface trong một hôm trên đường hành hương, Ngài tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ ngoại đạo sùng bái đang tập trung xung quanh một cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, thánh nhân hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm! Tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ ngoại đạo rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa Cứu Thế. Từ đó, ra đời ý nghĩa cây thông là cây của Chúa Jesus. Bởi vậy mà vào lễ Noel, người Đức đã từng có truyền thống trồng những cây thông nhỏ và loài cây này luôn xuất hiện trong tất cả các lễ hội lớn nhỏ của họ.

Bên cạnh đó còn có một câu chuyện khác về Martin Luther, người sáng lập đạo Tin Lành dạo bước qua những cánh rừng vào một đêm Noel khoảng năm 1500. Trời quang và lạnh, hàng triệu vì sao lấp lánh qua kẽ lá. Ông thực sự ngỡ ngàng trước một loài cây nhỏ, trên cành cây tuyết trắng phủ đầy, lung linh dưới ánh trăng. Cảnh vật hôm đó đã làm Luther thực sự rung động. Vì thế, khi trở về ông đã đặt một cây thông nhỏ trong nhà và để tái tạo ánh lấp lánh của muôn ngàn ánh sao, ông đã treo nến trên cành cây thông và thắp sáng những ngọn nến ấy với lòng tôn kính ngày Chúa Giáng Sinh.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng vào một đêm Noel đã rất lâu rồi, có một người tiều phu đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho nó yên giấc qua đêm. Buổi sáng khi thức dậy, ông nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Hóa ra đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Chúa cải trang. Chúa đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng.
Nguồn gốc thực của cây Noel còn được gắn với rất nhiều vở kịch đạo đức thời thượng cổ được biểu diễn khắp Châu Âu vào đúng ngày 24/12, và thông qua các vở kịch ấy người ta có thể truyền bá các bài Kinh Thánh.
 
Với nhiều truyền thuyết và sự tích khác nhau được kể lại nhưng đến nay vẫn chưa ai biết được nguồn gốc thực sự của việc vì sao cây thông trở thành biểu tượng Noel.

2.Ý nghĩa của cây thông noel xanh

Theo quan niệm của nhiều người phương Tây, màu xanh là màu tượng trưng cho sự vĩnh cửu, phồn vinh và ấm no. Những loại cây có màu xanh quanh năm thường mang ý nghĩa rất đặc biệt với con người. Cây thông được chọn cho dịp Giáng sinh cũng là vì nó vẫn có thể xanh tốt vào mùa đông lạnh giá. Nhiều quốc gia còn tin rằng màu xanh chính là thứ bùa giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật. 

Ngày lễ Giáng sinh truyền thống của phương Tây có nguồn gốc từ nền văn hóa của người Celt và Saxon cổ đại. Họ tổ chức lễ hội "Yula" hay "bánh xe của năm" vào ngày Đông chí. Lễ hội này liên quan đến việc đốt một khúc gỗ mới đốn và đốt cháy nó trong 12 giờ trước điểm Đông chí. Việc làm này tượng trưng cho sự may mắn và năm mới thịnh vượng.

Sau đó, người ta thay việc đốt cháy khúc gỗ bằng cách sử dụng cây xanh gắn thêm những chiếc đèn có dạng cây nến nhỏ, và do đó cây Giáng sinh ra đời. Thông thường cây Giáng sinh là một cây thường xanh, ví dụ cây thông, được trang trí thêm bằng cây nhựa ruồi (holly) và cây tầm gửi, hai loài cây tượng trưng cho sự sinh sôi.

Người Celt tin rằng cây tầm gửi là một loại thuốc kích thích tình dục. Đây là lý do tại sao mọi người trên khắp thế giới hiện nay hôn nhau dưới cây tầm gửi treo trên cây Giáng sinh.

Việc sử dụng cây Giáng sinh diễn ra phổ biến ở Đức vào thế kỷ 16, khi những người theo đạo Cơ Đốc bắt đầu dùng chúng để trang trí trong nhà và trang hoàng thêm cho cây bằng nến. Sau đó, truyền thống này lan rộng sang các khu vực khác của châu Âu.

Năm 1841, cây Giáng sinh bắt đầu xuất hiện tại lâu đài Windsor, Anh, được bao phủ bởi những ngọn nến, hoa quả và bánh gừng. Từ thập niên 1850, vật phẩm trang trí cây Giáng sinh còn có thêm các món đồ chơi nhỏ, trang sức, hình nàng tiên, búp bê, còi và chuông.

Ý nghĩa của màu sắc cây thông Noen có thể bạn chưa biết.

3. Ý nghĩa của cây thông noel trắng

Như chúng ta đã biết, cây thông là biểu trưng truyền thống của lễ Giáng sinh ở khắp mọi nơi. Bởi cây thông tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, luôn vươn lên dù trong giá rét, bão tuyết. Cây thông màu xanh đã trở nên quá quen thuộc trong mỗi mùa Giáng sinh bởi vì màu xanh theo quan niệm của người Phương Tây là màu của hy vọng, của sự phồn vinh.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu cây thông với các màu sắc khác nhau ngoài màu xanh, chẳng hạn như cây thông màu đỏ, màu bạc, màu trắng… Những mẫu thông này cũng được rất nhiều khách hàng ưa thích bởi sự sáng tạo, mang phong cách hiện đại, tạo một không gian mới lạ trong mùa Giáng sinh.

Trong số những màu sắc kể trên, cây thông noel trắng nổi lên như một vẻ đẹp khác biệt. Màu trắng dành riêng cho những ai thích sự mới mẻ, cho những không gian tinh tế, không quá cầu kỳ nhưng lại mang vẻ thanh lịch hiếm có. Cây thông màu trắng gắn liền với một tích truyện rất cảm động, đầy tính nhân văn sâu sắc.

Tương truyền, có một người góa phụ nghèo, vì không có gì để trang trí lên cây thông trong dịp Giáng sinh nên bà đành treo những hoa quả sẵn có và những hạt ngũ cốc trong nhà. Nhưng tới đêm, lũ nhện tấn công cây thông và ăn sạch mọi thứ khiến cả nhà tan hoang. Vào đêm Giáng sinh, khi ông già Noel đến phát quà, chứng kiến cảnh tan hoang đó, ông đã biến tất cả mọi thứ trên cây thông thành ánh sáng lấp lánh màu trắng. Từ đó, xuất hiện thêm cây thông noel màu trắng như gợi nhớ về một phép màu đầy tình yêu thương của ông già Noel dành cho người nghèo.

Ý nghĩa của màu sắc cây thông Noen có thể bạn chưa biết.

Chat Zalo

Zalo

Messenger

Hotline